13 người đang online
°

Phước Hà_ Bước đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Đăng ngày 07 - 01 - 2020
Lượt xem: 135
100%

         Thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Phước Hà huyện Thuận Nam, đã vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra Nghị quyết chuyên đề, những giải pháp kịp thời, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp  với biến đổi khí hậu. Qua chuyển đổi bước đầu mang lại những tín hiệu đáng mừng, giúp bà con nâng cao nhận thức trong trồng trọt.

 

         Xã Phước Hà, là xã miền núi của huyện Thuận Nam, với trên 94%  dân số là người dân tộc Rắc lây, diện tích tự nhiên trên 17.890 ha, trong đó đất nông nghiệp trên 16.000 ha, đất phi nông nghiệp là 839,46 ha, đất chưa xử dụng là 1.049,81ha. Trước đây người dân xã Phước Hà canh tác theo tập quán du canh, du cư, nên năng xuất cây trồng không mang lại hiệu quả cao. Trong những năm gần đây, các cấp các ngành, từ tỉnh, huyện, xã đã triển khai nhiều chương trình, chính sách và tổ chức mở lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, nhằm giúp người dân áp dụng khoa học vào sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp; lựa chọn một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để sản xuất, nhân rộng...

          Phát biểu ông: Đàng Sỹ Vinh - Phó chủ tịch UBND xã Phước Hà cho biết. Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Phước Hà đã triển khai rất nhiều mô hình. Trong năm 2018 triển khai Khu Anh Dũng là 10ha trồng bưởi  và mít. Trong năm 2019 triển khai thêm 5,5ha mít,và 4ha cây mít tại thôn giá. Đã triển khai rà soát các hộ nghèo, nhiệt tình tham gia mô hình, qua rà soát đánh giá chúng tôi đã chọn được 20 hộ nhiệt tình tham gia mô hình. Vữa qua xã đã lồng ghép chương trình 65 để hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho bà con. Đây là mô hình chúng tôi đánh giá trong thời gian sắp tới sẽ giảm nghèo bền vững cho khu vực khó khăn như địa bàn xã Phước Hà, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình chuyển đổi cây ăn quả thay thế cho cây lúa kém hiệu quả trên địa bàn xã Phước Hà. 

          Để cây trồng chuyển đổi đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, trước khi thực hiện chuyển đổi ở mỗi khu vực, xã tìm hiểu cụ thể về thực trạng sản xuất và nguyện vọng của bà con để từ đó triển khai các giải pháp canh tác phù hợp. Đồng thời tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy hoạch, kế hoạch, quy mô diện tích theo lộ trình. Trong năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo cho UBND xã vận động bà con trên địa bàn xã tham gia chuyển đổi cây trồng tại Khu Anh Dũng với tổng diện tích 10 ha, đến năm 2019, xã đã chuyển đổi thêm 5,5 ha và chuyển đổi 4ha tại khu vực thôn Giá, với trên 30 hộ dân tham gia, cây trồng chủ yếu tại các khu vực này là Mít thái, bưởi và chuyển đổi 50ha kênh chính nam Sông biêu trồng lúa không có hiệu quả, chuyển đổi sang trồng cây đậu xanh, bắp, bước đầu cho thu nhập cao, giúp người dân ổn định đời sống.

          Phát biểu ông: Bà Giá Thừa - Thôn Giá - xã Phước Hà cho biết. Đối với gia đình khi mà nhận được các cây mít để tham gia mô hình thì riêng bản thân và gia đình rất là vui và hứa sẽ cố gắng chăm sóc cây làm sao cho cây sinh trưởng phát triển tốt, góp phần phát triển kinh tế của gia đình và địa phương.

          Để cây trồng phát triển tốt, xã đã cử cán bộ nông nghiệp trực tiếp xuống hỗ trợ cho bà con, hướng dẫn cách bón phân, chăm sóc cây trồng. Lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm để hỗ trợ cây giống, vật tư phân bón phục vụ sản xuất; Đặc biệt là hỗ trợ cho bà con lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt tại các diện tích chuyển đổi; đồng thời hướng dẫn bà con xen canh cây trồng ngắn hạn như bắp, đậu tại các khu vực chuyển đổi với mục tiêu lấy ngắn nuôi dài để mang lại thu nhập cho người dân trong công tác chuyển đổi cây trồng.

          Phát biểu bà: Tâu Xá Thị Chôn - Thôn Giá xã Phước Hà. Được nhà nước hỗ trợ cây trồng, gia đình rất cảm ơn, gia đình sẽ cố gáng chăm sóc. Cảm ơn nhà nước đã hỗ trợ.

          Với quyết tâm nâng cao nhận thức cho bà con trong việc chuyển đổi cây trồng, trong thời gian tới UBND xã Phước Hà sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục chuyển đổi các diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả, sáng các loại cây trồng ngắn hạn, thích nghi với biến đổi khí hậu, nhằm đem lại kinh tế cao cho bà con trên địa bàn xã, góp phần đưa bộ mặt nông thôn miền núi Phước Hà ngày càng phát triển, giàu mạnh hơn.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hiệu quả kinh tế từ giống lúa Đài Thơm 8 trên địa bàn huyện Thuận Nam(02/06/2021 4:12 SA)

Hộ gia đình điển hình thoát nghèo nhờ vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn xã Phước Ninh(20/04/2021 4:08 SA)

CHỦ ĐỘNG ĐẨY MẠNH NÂNG CAO HUY ĐỘNG VỐN THỊ TRƯỜNG(18/12/2020 3:58 SA)

Thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội(18/12/2020 3:58 SA)

Điển hình Hội viên phụ nữ thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội(15/12/2020 3:58 SA)