126 người đang online
°

Bà Thiên Thị Nên điển hình trong công tác quản lý vốn tín dụng

Đăng ngày 15 - 07 - 2020
Lượt xem: 153
100%

          Là Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn thuộc thôn Hiếu Thiện, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, đến nay đã được hơn 15 năm. Nhưng bà Thiên Thị Nên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động hội viên thực hiện tốt công tốt đóng lãi hàng tháng và trả gốc ngân hàng đúng  quy định. Nhờ vậy nhiều năm liền bà luôn được NHCSXH huyện đánh giá cao trong công tác quản lý nguồn vốn vay.

 

          Qua hơn 15 năm làm Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, Bà Thiên Thị Nên luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người Tổ trưởng. Thường xuyên vận động hội viên của tổ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, để phát triển kinh tế, gia đình. Đa số hội viên của bà quản lý là các các hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập bấp bênh, không ổn định nên việc đóng lãi hàng tháng rất khó khăn, vì nguồn thu nhập của các gia đình không ổn định. Với vai trò là tổ trưởng bà thường xuyên tuyên truyền cho các hộ vay dành một phần thu nhập của gia đình hàng tháng đóng lãi và gửi tiết kiệm để khi đến hạn trả nợ thì dùng số tiền tiết kiệm để trả, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ vay. Ban đầu nhiều hộ vay không hiểu được ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm, nên không thực hiện, nhưng với tinh thần "Mưa dầm thấm lâu", bà đã tới từng nhà để vận động từng hội viên gửi tiết kiệm hàng tháng, ban đầu chỉ có vài hộ gửi tiết kiệm, đến nay đã có 56/56 hộ, tham gia đóng lãi đầy đủ và gửi tiết kiệm hàng tháng theo quy định; với số tiền gửi tiết kiệm trung bình hàng tháng từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng, đến nay số dư tiền gửi tiết kiệm của các thành viên trong tổ là 205 triệu đồng, chiếm 8,7% dư nợ của tổ. Ngoài ra bà còn khuyến khích các tổ viên tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật gieo trồng, chăn nuôi và lựa chọn cho mình mô hình phát triển kinh tế phù hợp.                  

          Phát biểu bà Thiên Thị Nên - Thôn Hiếu Thiện - xã Phước Ninh - huyện Thuận Nam. Lần đầu tiên tôi được Ngân hàng chính sách xã hội tín nhiệm làm Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, nói chung bước đầu gặp rất nhiều khó khăn. Do trước đó có nhiều hộ vay không có tiền trả, thành ra nợ xấu, nên khi tiếp nhận và vận động hội viên trả nợ gốc lãi cho ngân hàng rất khó. Tuy nhiên tôi cũng cố gắng khắc phục khó khăn, vận động hội viên tiết kiệm chi tiêu để đóng lãi gốc đầy đủ cho ngân hàng. Từ khi trả hết nợ xấu cho Ngân hàng, bà con lại được NHCSXH huyện nâng mức vay lên để phát triển kinh tế gia đình. Khi nguồn vốn về với các gia đình tôi đã trực tiếp hướng dẫn cho họ sử dụng vốn tính dụng đúng mục đích. Lúc nào tôi cũng đặt trách nhiệm của mình lên hàng đầu và cố gắng thuyết phục hội viên đóng lãi hàng tháng đầy đủ. Nhờ vậy mà hội viên do tôi quản lý điều chấp hành tốt, có nhiều hộ đến nay đã thoát nghèo bền vững.

          Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, bà luôn tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thôn mạnh dạn tham gia vay vốn tín dụng chính sách đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, cùng địa phương thực hiện tốt trong công tác giảm nghèo. Trong 15 năm làm Tổ trưởng tổ TK&VV, bà đã quản lý trên  98 lượt hội viên được vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế; trong số đó đã có 37 hộ thoát nghèo bền vững, trở thành hộ khá, điển hình trong chăn nuôi, trồng trọt... Bên cạnh đó, ngoài việc quản lý nguồn vốn, bà còn phối hợp với Ban quản lý thôn, ban ngành đoàn thể xã tổ chức  bình xét công khai và hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn nhanh nhất. Trong đó, bà luôn ưu tiên cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, có ý trí làm giàu phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm làm tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm bà luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các thành viên trong tổ. Bà Thiên Thị Bưởi, là một trong những hộ nghèo của thôn, được bà Thiên Thị Nên đến tận nhà tư vấn một số chương trình vay vốn giành cho hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình; nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện và sự hướng dẫn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích của bà Nên, nhờ vậy mà gia đình bà Bưởi đến nay đã thoát nghèo.

          Phát biểu bà Thiên Thị Bưởi - thôn Hiếu Thiện - xã Phước Ninh - Thuận Nam. Gia đình tôi cũng rất cảm ơn chị Nên đã quan tâm, giúp đỡ cho gia đình tôi vay vốn, ngân hàng chính sách. Khi nguồn vốn vay được chuyển về gia đình, thì chị cũng đến hướng dẫn cho gia đình sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và vận động gia đình đóng lãi và gủi tiết kiệm hàng tháng đầy đủ. Đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng. Cảm ơn bà Nên và Ngân hàng chính sách xã hội huyện rất nhiều.

          Để có được thành tích như ngày hôm nay, bên cạnh sự nhiệt tình của bản thân, cũng nhờ sự giúp đỡ của cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn và hội liên hiệp phụ nữ xã, nên số tổ viên trong tổ do bà quản lý tăng lên gấp nhiều lần so với các năm trước.  Hiện nay, tổng dư nợ do bà quản lý là 2.282 triệu đồng với 56 hộ vay. Để các tổ viên trong tổ nắm bắt kịp thời các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, quy trình cho vay, thu nợ, trả lãi, tiết kiệm cho ngân hàng chính sách cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, những khó khăn trong cuộc sống; Bà thường tổ chức cho các hội viên sinh hoạt tổ định kỳ 3 tháng/lần hoặc đột xuất khi có thông tin thay đổi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ vậy mà  vốn vay, do bà quản lý không có trường hợp nào lãi tồn đọng và nợ xấu, các hộ vay trực tiếp nộp lãi và tiết kiệm theo quy định của ngân hàng chính sách. Tỷ lệ thu lãi hàng tháng  đạt 100%.

          Phát biểu ông Trần Quốc Bảo - Phó giám đốc NHCSXH huyện Thuận Nam: Hiện nay Ngân hàng chính sách huyện Thuận Nam đang quản lý 187 tổ tiết kiệm và vay vốn. Qua rà sót phối hợp với tổ chức chính quyền địa phương, các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác thì củng chọn ra một số tổ trưởng thực hiện tốt trong việc ủy nhiệm thu lãi và thu tiền gửi tiết kiệm thì trong đó có tổ cô Thiên Thị Nên ở thôn Hiếu Thiện xã Phước Ninh là một trong những gương điển hình trong công tác quản lý vốn. Cô thường xuyên cho hội viên sinh hoạt  định kỳ hàng tháng thường xuyên, công tác bình xét cho vay được cô phối hợp với ban quản lý thôn hội đoàn thể của xã bình xét công khai, minh bạch; thực hiện tốt quy chế tổ tiết kiệm vay vốn  theo quy định; cô Nên luôn vận động hội viên chấp hành tốt nghĩa vụ trả lãi, tham gia tiết kiệm theo quy. Cô rất nhiệt tình trong công tác phối hợp với Ngân hàng chính sách và địa phương, củng như đánh giá rà soát đối tượng hộ nghèo và hộ cận nghèo của thôn từ đó vận động tuyên truyền để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, tạo điều kiện cho đối tượng hộ nghèo hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, cùng với địa phương trong công tác chính sách an sinh xã hội. Chính vì vậy Ngân hàng chính sách xã hội huyện đánh giá cao những kết quả mà cô Nên làm được trong thời gian qua; từ đó cô củng được địa phương, Ngân hàng khen thưởng hàng năm trong công tác quản lý vốn ủy thác.

          Với tinh thần chịu khó, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc nên nhiều năm liền bà được UBND huyện, xã, Ngân hàng chính sách xã hội huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu đóng góp vào kết quả hoạt động của NHCSXH, và hoạt động công tác Hội. Bà là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến được NHCSXH huyện đề nghị tỉnh khen thưởng vì đã có đóng góp vào kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2015-2020.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hiệu quả kinh tế từ giống lúa Đài Thơm 8 trên địa bàn huyện Thuận Nam(02/06/2021 4:12 SA)

Hộ gia đình điển hình thoát nghèo nhờ vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn xã Phước Ninh(20/04/2021 4:08 SA)

CHỦ ĐỘNG ĐẨY MẠNH NÂNG CAO HUY ĐỘNG VỐN THỊ TRƯỜNG(18/12/2020 3:58 SA)

Thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội(18/12/2020 3:58 SA)

Điển hình Hội viên phụ nữ thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội(15/12/2020 3:58 SA)