40 người đang online
°

Cà Ná phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016

Đăng ngày 30 - 11 - 2016
Lượt xem: 227
100%

Xã Cà Ná (huyện Thuận Nam) đang phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phát huy nội lực, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, Cà Ná cơ bản đạt 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia NTM, trong đó 2 tiêu chí trường học và chợ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

 

Đồng chí Phan Thành Sơn, Chủ tịch UBND xã Cà Ná, cho biết: Một trong những bài học thành công của Cà Ná khi triển khai xây dựng NTM là xác định được thực trạng các tiêu chí để từ đó tập trung đầu tư. Cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, trên cơ sở thảo luận, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng Đề án Xây dựng NTM, trong đó vạch ra lộ trình mỗi năm hoàn thành 2-3 tiêu chí để cuối năm 2015 thực hiện xong 16 tiêu chí và đăng ký về đích năm 2016.

Một góc đường trung tâm xã Cà Ná ngày nay.

Để dẫn chứng, đồng chí Chủ tịch UBND xã đưa chúng tôi đi “mục sở thị” trên những con đường nhựa hóa, bê-tông khang trang, sạch sẽ vào tận các ngõ xóm, bức tranh cuộc sống vùng biển tươi đẹp hơn rất nhiều. Mới chỉ cách đây vài năm, các hộ dân thôn Lạc Nghiệp 1 còn phải đi lại trên tuyến đường chạy dài gần 2 km gập gềnh và chật hẹp, nhưng từ khi xã bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tuyến đường vào thôn Lạc Nghiệp 1 đã được đầu tư mở rộng và kiên cố hóa. Và ngay đầu năm 2016, Nhà văn hóa thôn cũng được đầu tư xây dựng mới, góp phần để xã hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.

Bên cạnh củng cố các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, một trong những điểm mạnh của xã Cà Ná trong quá trình xây dựng và về đích NTM là chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngư nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại. Năng lực tàu thuyền được đầu tư và đóng mới, cải hoán, trang thiết bị đủ sức vươn khơi đánh bắt tại các ngư trường xa bờ, sản lượng khai thác hải sản hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến được xây dựng, đặc biệt là xây dựng được Hợp tác xã chế biến nước mắm, tạo dựng được thương hiệu sản phẩm truyền thống. Đến nay, toàn xã có 138 cơ sở với gần 700 lao động tham gia chủ yếu tập trung vào chế biến nước mắm, chế biến cá hấp khô và đông lạnh xuất khẩu, đóng sửa tàu thuyền, sản xuất nước đá... Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã ổn định và phát triển, hơn 320 cơ sở với 1.300 lao động chủ yếu tập trung tại khu vực cảng cá, dọc tuyến Quốc lộ 1A, các nhà hàng, khách sạn đã lấp kín khu quy hoạch du lịch biển Cà Ná, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Nếu thu nhập năm 2012, bình quân đạt 25 triệu đồng/người thì năm 2015 lên 55 triệu đồng/người, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 10% năm 2012 xuống còn 4,9% năm 2015.

 
Chiến sĩ Đồn Biên phòng, đoàn viên, thanh niên xã Cà Ná dọn vệ sinh các tuyến đường khu dân cư.

Song song với đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Cà Ná cũng đặc biệt quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và xây dựng môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Trong 5 năm, xã đầu tư trên 22 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất 3 trường học, trạm xá, góp phần để 2 trường và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, xã cũng huy động hơn 1 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa từ xã đến thôn; phong trào huy động sức dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường các tuyến đường thôn, xóm được quan tâm và không ngừng củng cố. Đồng chí Phan Thành Sơn cho biết thêm: Trong tổng số 28,524 tỷ đồng mà xã đã huy động để hoàn thành mục tiêu về đích NTM, người dân đóng góp 12,191 tỷ đồng, chiếm 42,7% tổng nguồn lực đã khẳng định vai trò chủ thể và sự đồng thuận cao của người dân. Để xây dựng NTM, bình quân mỗi người dân góp 1,2 triệu đồng, ngoài ra còn hiến hàng nghìn m2 đất, không ngại khó, suy bì hơn thiệt đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để làm đường…

Mong muốn của Đảng bộ và nhân dân xã Cà Ná là phải phấn đấu để trở thành xã đạt chuẩn tiêu biểu. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, xã còn nhiều việc phải làm. Cùng với việc tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, địa phương tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo; tiếp tục có giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như sự chênh lệch về thu nhập giữa các hộ. Có như vậy thì chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên, tạo cơ sở, tiền đề thực hiện mục tiêu NTM trong giai đoạn tiếp theo.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đoàn công tác huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An làm việc và trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện...(15/04/2023 9:55 SA)

Thuận Nam họp đánh giá tiêu chí Nông thôn mới tại xã Phước Minh(24/03/2021 4:03 SA)

Huyện Thuận Nam tổ chức thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây...(08/12/2020 3:58 SA)

Thuận Nam tổ chức Lễ công nhận xã Phước Ninh đạt chuẩn Nông thôn mới 2019(29/05/2020 3:39 SA)

Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn...(07/09/2019 2:59 SA)