8 người đang online
°

Chuyển biến ở xã đạt chuẩn nông thôn mới

Đăng ngày 26 - 12 - 2015
Lượt xem: 202
100%

 

Chú trọng giảm nghèo

Đồng chí Não Văn Thủ, Chủ tịch UBND xã Phước Nam, nhớ lại: Năm 2011, khi phát động xây dựng xã NTM, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo cao. Một trong những nội dung được Đảng bộ, chính quyền ưu tiên hàng đầu trong xây dựng NTM là đầu tư nâng cao đời sống cho người dân bằng cách nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. Xã chú trọng chỉ đạo, vận động Nhân dân chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây đặc thù (nho, táo), tận dụng phụ phẩm cành, lá phát triển nuôi dê, cừu.

Hệ thống giao thông được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Sau một thời gian chung tay xây dựng NTM, xã Phước Nam có những thay đổi vượt bậc, nổi lên là hình thành mô hình nuôi dê, cừu vỗ béo dưới vườn cây ăn quả. Nói về những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các “gia trại” cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, anh Trương Văn Lâm, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Nho Lâm, cho biết: “Ưu điểm của mô hình là vốn đầu tư ít nhờ tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi, chu kỳ quay vòng nhanh, sau 3 tháng vỗ béo vật nuôi xuất chuồng được. Qua thời gian thực hiện, đến nay, mô hình đã khẳng định được ưu điểm vượt trội, tạo cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ”. Đồng chí Não Văn Thủ nhìn nhận: Các mô hình chăn nuôi đang triển khai ở địa phương tạo được chuyển biến tích cực, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

 

Tăng tốc về đích

Để hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2015 theo kế hoạch, từ đầu năm, xã đã tập trung bàn thảo đề ra các giải pháp cần tập trung. Trong đó, chủ yếu là tiêu chí thủy lợi, giao thông nội thôn, nội đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường. Đến giữa năm 2015, khi tiêu chí nước sạch chưa đạt, địa phương đã “tăng tốc” bằng cách huy động các nguồn lực xây dựng đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước thị trấn Phước Dân về phục vụ 400 hộ ở thôn Tam Lang và khu vực phía Tây đường sắt thôn Nho Lâm. Tiếp sức cho xã Phước Nam, các cấp, ngành quan tâm đưa ra giải pháp đầu tư xây dựng đường ống nước sạch ở những khu vực này. Cụ thể, Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận đã thi công lắp đặt tuyến ống cấp nước trên địa bàn thôn Nho Lâm, với tổng kinh phí đầu tư 830 triệu đồng. Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã trích 100 triệu đồng từ nguồn đóng góp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ nhân dân vùng hạn năm 2015 để xây dựng đường ống cấp nước ở thôn Tam Lang. Các công trình nước sạch được gấp rút thi công và hoàn thành vào đầu tháng 12 đã “phủ sóng” nước sạch trên toàn xã.

 
Cô và trò Trường Tiểu học Văn Lâm trong giờ lên lớp.

Ô nhiễm môi trường là vấn đề nan giải lâu nay cũng được giải quyết một cách căn cơ. Ngoài duy trì công tác thu gom rác thải, thực hiện di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, xã đã thành lập các tổ tự quản, tổ liên gia về vệ sinh môi trường ở các thôn; thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung. Hoạt động thiết thực này đã nâng cao ý thức của người dân thường xuyên nhắc nhở nhau vệ sinh nhà cửa, sân vườn, đường làng, ngõ xóm. Đối với các hộ chăn nuôi thì xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, sử dụng hầm rút, thu gom chất thải không để ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh.

Chuyển biến tích cực

 
Nông dân xã Phước Nam ứng dụng thiết bị cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.

Chúng tôi đến xã Phước Nam chứng kiến niềm hân hoan của bà con chuẩn bị đón mừng xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian nỗ lực thực hiện, diện mạo nông thôn xã Phước Nam hôm nay đã khởi sắc rõ nét. Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị, tổ chức xã hội, đến nay, những tuyến đường nội thôn, nội đồng, kênh mương nội đồng cơ bản đã được cứng hóa, phục vụ tốt sản xuất và nhu cầu dân sinh. Cơ sở vật chất trường lớp, chợ nông thôn, nhà văn hóa… được nâng cấp, xây dựng kiến cố. Đồng chí Não Văn Thủ chia sẻ niềm vui: Kết quả từ thực hiện xây dựng NTM không những nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, mà còn làm thay đổi nhận thức của mọi người hết mình vì cộng đồng xã hội. Do nhận thức được lợi ích của xây dựng NTM là phục vụ Nhân dân và chính mình được hưởng thụ những thành quả này, nên bà con đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến hàng trăm m2 đất mở đường giao thông... Qua đó, đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa, góp phần đắc lực trong tiến trình xây dựng NTM ở địa phương.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đoàn công tác huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An làm việc và trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện...(15/04/2023 9:55 SA)

Thuận Nam họp đánh giá tiêu chí Nông thôn mới tại xã Phước Minh(24/03/2021 4:03 SA)

Huyện Thuận Nam tổ chức thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây...(08/12/2020 3:58 SA)

Thuận Nam tổ chức Lễ công nhận xã Phước Ninh đạt chuẩn Nông thôn mới 2019(29/05/2020 3:39 SA)

Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn...(07/09/2019 2:59 SA)