Hộ gia đình điển hình thoát nghèo nhờ vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn xã Phước Ninh

Thời gian qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Nam đã thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong tháng 4/2021, chúng tôi, cùng cán bộ Ngân hàng chính sách khi tổ chức kiểm tra thực tế và có dịp đến thăm gia đình chị Thiên Thị Thu Nghiêm tại thôn Tân Bổn, xã Phước Ninh. Đây là gia đình thuộc hộ cận nghèo nhưng trong năm 2021 gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi của NHCSXH.

Con đường vào nhà chị nằm tận sâu trong ngõ, vừa gặp chúng tôi, chị đã vui mừng nói “ Được thoát nghèo rồi các anh chị ơi”. Trước đây, gia đình chị là một trong những hộ khó khăn của xã, thôn; cuộc sống nương tựa nhau trong ngôi nhà cấp 4 của mẹ cho để che nắng che mưa, không có đất sản xuất, nguồn thu nhập chính củng chị là đi làm mướn, ai thuê gì làm đó. Công việc bấp bênh, chuyện lo cho cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó lại còn lo cho 05 người con đi học lại càng vất vả nhiều. Bao nhiêu gánh nặng của cuộc sống đè lên vai 02 vợ chồng, đã nghèo lại càng nghèo.

Năm 2015, thông qua Hội phụ nữ xã chị được tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH và được xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo của NHCSXH huyện Thuận Nam với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất chăn nuôi. Có tiền vợ chồng chị đầu tư vào mua 02 con bò cái, đến năm 2017 sau khi trả nợ gốc và lãi xong vợ chồng chị tiếp tục vay 50 triệu đồng mua thêm 3 con bò cái về nuôi. Nhờ cần cù, chịu khó chăm sóc đến nay, số lượng đàn bò của gia đình đã tăng lên 23 con bò lớn, nhỏ, do đó cuộc sống đỡ vất vã hơn và dần ổn định hơn.

Chị Thiên Thị Thu Nghiêm thôn Tân Bổn – xã Phước Ninh nói: Được như ngày hôm nay, gia đình tôi cảm ơn NHCSXH huyện Thuận Nam đã tạo điều kiện cho vay vốn chăn nuôi. Nhờ vậy, gia đình tôi đã thoát nghèo, có tiền lo cho các con ăn học, gia đình tôi rất phấn khởi, tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước.

Trong những năm qua việc bình xét các đối tượng vay vốn được chính quyền cấp cơ sở quan tâm và thực hiện đảm vảo đúng đối tượng, công khai và dân chủ, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

Chị Quảng Bá Thị Thu Loan – Tổ trưởng tổ tiết kiện và vay vốn thôn Tân Bổn xã Phước Ninh nói: Tôi là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hiện đang quản lý 51 tổ viên, các hộ vay đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả cao. Trong đó có bà Thiên Thị Thu Nghiêm đã vay chăn nuôi bò. Nhờ nguồn vốn này gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Quốc Bảo Phó giám đốc NHCSXH huyện Thuận Nam cho biết:

Ưu điểm của việc vay vốn từ NHCSXH là không thế chấp tài sản,lãi suất thấp, việc trả nợ theo phân kỳ, gửi tiết kiệm hàng tháng,giải ngân cho vay tại điểm giao dịch xã, thuận lợi cho khách hàng đến nhận tiền vay tại xã. Do đó người dân vay vốn yên tâm phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giải quyết được những khó khăn, thông qua khoản vay vốn này cho các đối tượng chính sách xã hội để hướng đến mục tiêu là xóa đói - giảm nghèo trong xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Trong những năm qua, NHCSXH triển khai cho trên 2.370 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, góp phần giúp 1.025 hộ phát triển sản xuất chăn nuôi, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Ngọc Hà