Cánh đồng rong biển Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

Cách trung tâm TP Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 10km về phía Nam, đi theo đường ven biển (đường 701) là nhìn thấy cánh đồng rong biển, nằm ở cuối làng Từ Thiện, đang là điểm du lịch thu hút rất nhiều bạn trẻ, đến không chỉ “check in” lưu giữ những hình ảnh đẹp, mà còn có cơ hội tận hưởng những giây phút, đắm mình với thiên nhiên, ngắm nhìn và tận tay sờ những sinh vật biển sinh sống ở nơi đây.

         Bãi biển ở làng Từ Thiện này, dài hơn 4km, rộng tầm 1km, bạt ngàn rong rêu phủ xanh trên dải đá san hô rộng lớn, tạo nên một cánh đồng rêu xanh tuyệt đẹp.Thời điểm thích hợp nhất để đến cánh đồng rong biển là đầu hè, tầm tháng 3- tháng 4 hàng năm. Lúc này các cây rong, rêu phát triển vừa đủ lớn để vươn lên thành từng mảng, nối liền với nhau, từ cánh đồng này sang cánh đồng khác, trải dài trên một nền đá san hô, nằm dọc theo bãi rạn bên bờ biển. Bên cạnh những bãi rong sống nhờ trên phiến đá vôi, còn có vô số những thực vật, sinh vật biển khác sinh sống tạo thành một hệ sinh thái khá đa dạng như rong nho biển, sao biển, cá biển, ốc biển, trùng biển, san hô mềm…Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được mùi của thiên nhiên, sự mơn mởn của những chồi non mới nhú, đặc biệt, sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, cực kì thư giãn khi được hoà mình với thiên nhiên, được nhìn thấy những chú cua, ốc đang ẩn nấp dưới những tảng đá rêu xanh; bỏ hết đi những bộn bề của cuộc sống, hít một hơi thật sâu, bạn sẽ thấy lòng mình bình yên đến lạ.

          Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, cánh đồng rêu chỉ xuất hiện hai lần trong ngày, đó là lúc bình minh và lúc hoàng hôn, đây là thời điểm thủy triều xuống mức thấp nhất. Để có thể bắt gặp khoảnh khắc rong rêu phô diễn màu xanh trải dài ấn tượng, đẹp mắt nhất, bạn nên chọn thời điểm buổi sáng từ 5h00- 9h00, buổi chiều từ 15h00- 18h00; trong thời gian từ ngày 14- 20 âm lịch hàng tháng.

          Khi thủy triều xuống, rong biển hiện lên trên mặt nước, bám vào các mỏm đá, dầy đặc tạo nên một màu xanh tự nhiên tuyệt đẹp. Dưới ánh bình minh, cánh đồng rong biển lại càng trở nên lấp lánh, vì vậy, bạn nên đến bãi biển này từ sớm, vừa để ngắm cảnh đẹp cánh đồng rong biển, vừa đón bình minh trên biển rất sáng khoái và thư giãn. Ngoài ra, bạn còn có thể đắm mình trong sóng biển, những cọng rong biển xanh mềm, thỏa thích tạo dáng, chụp hình lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại nơi đây. Bên cạnh đó, cánh đồng rong biển cũng nằm trên cung đường ven biển gần với cánh đồng điện gió Mũi Dinh, trở thành điểm khám phá, kết hợp thú vị khi bạn đến với huyện Thuận Nam.

          Khi đến cánh đồng rong biển, bạn hãy mang theo giày, dép có độ bán dính an toàn, vì nếu đi chân không, bạn sẽ bị nền đá san hô cắt chân và nên trang bị thêm dù, khẩu trang, áo chống nắng, kem chống nắng, nước uống  …vì giữa không gian rộng lớn của cánh đồng, bạn sẽ mất nhiều thời gian để khám phá hay chụp ảnh nên cần giữ sức khỏe và chống say nắng.

          Ngoài ra, các bạn đừng quên thu gom vỏ chai nước hay những món ăn, dụng cụ mang theo, cho vào túi đựng rác mang về trước khi rời khỏi và để điểm du lịch này ngày càng phát triển, đảm bảo giữ cân bằng hệ sinh thái biển, các bạn nhớ không nên hái rêu, rong biển, rong nho cũng như bắt nhiều ốc, cá hay san hô mềm để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật biển.

          Cánh đồng rêu nằm trên cung đường ven biển nối thành phố Phan rang – Tháp Chàm với huyện Thuận Nam, còn chần chừ gì nữa, mà bạn không đến nơi mang trong mình vẻ đẹp quyến rũ say mê lòng người này, chắc chắn đến nơi đây bạn sẽ mang về những bức ảnh tuyệt đẹp, có một không hai, cùng những trải nghiệm thật thú vị và khó quên!

Kiều Oanh