Điển hình Hội viên phụ nữ thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội

Trong thời gian qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (NHCSXH), nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Thuận Nam đã mạnh dạng đầu tư phát triển chăn nuôi, cùng với sự cần cù, chịu khó nên đã thoát nghèo bền vững, kinh tế gia đình ngày càng tốt, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; trong đó, chị Thuận Thị Sương, ở thôn Hiếu Thiện, xã Phước Ninh là một trong những điển hình như thế.

Chị Thuận Thị Sương chia sẻ: “Trước kia khi mới lập gia đình, do hai bên cha mẹ đều khó khăn, nên lúc ra riêng năm 2002 vợ chồng chỉ có 05 sào đất ruộng, lại không có công việc ổn định, cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn khi có 02 con đang trong độ tuổi ăn học; kinh tế gia đình chỉ đủ ăn qua ngày do 02 vợ chồng chủ yếu đi làm thuê, làm mướn. Năm 2014, được các chị em trong Tổ Tiết kiệm và vay vốn của thôn giới thiệu vay vốn hộ nghèo của NHCSXH và được xét cho vay 15 triệu đồng. Với số tiền có được, vợ chồng chị mua 02 con bò đực về nuôi để bán lấy thịt. Hàng ngày, hai vợ chồng chị tranh thủ dậy sớm cắt cỏ cho bò ăn, sau đó đi làm thuê để duy trì thu nhập. Với tính siêng năng, chịu khó và sau thời gian chăm sóc chị bán đi, mua lại 02 con bò đực khác và dành dụm được một số vốn, từ đó kinh tế gia đình dần ổn định hơn. Năm 2017, gia đình chị đã chính thức thoát nghèo, tuy vậy chị vẫn quyết định tiếp tục vay vốn thêm 30 triệu đồng theo gói vay hộ mới thoát nghèo của NHCSXH và đầu tư phát triển chăn nuôi mở rộng đàn bò của mình. Đến nay, gia đình chị đang sở hữu đàn bò với 08 con gần xuất chuồng, có thu nhập ổn định mỗi tháng từ 15 – 20 triệu đồng, con cái được ăn học đến nơi đến chốn và gia đình cũng vừa xây dựng được một ngôi nhà khang trang.”

          Chị Nguyễn Thị Tốt - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Ninh cho biết: “Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Ninh thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH đã tạo điều kiện, giới thiệu cho nhiều chị em phụ nữ tiếp cận nguồn vốn, đầu tư phát triển chăn nuôi; trong đó, nhiều chị em nhờ nguồn vốn vay đã thoát nghèo, làm giàu cho gia đình như: Gia đình chị Châu Thị Láng, chị Thuận Thị Sương ở thôn Hiếu Thiện …, trong đó gia đình Chị Sương ban đầu từ hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay và sự cần cù chịu khó nay đã thoát nghèo, kinh tế khá giả, con cái được học hành đàng hoàng”.

Từ đức tính kiên trì, chịu thương chịu khó đã giúp gia đình chị Sương không những ổn định thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thoát nghèo, còn thúc đẩy các phong trào phụ nữ ở địa phương phát triển.

Trần Quốc Bảo-NHCSXH huyện