UBND huyện trả lời kiến nghị cử tri của xã Cà Ná (từ ngày 22/5 đến ngày 25/5/2018))

Tiếp nhận Báo cáo số 27/BC-HĐND ngày 06/6/2018 của Hội đồng nhân dân huyện và Báo cáo số 22/BC-MTTN ngày 06/6/2018 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về việc tổng hợp ý kiến tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân hai cấp tỉnh, huyện từ ngày 22/5 đến ngày 25/5/2018,  Qua rà soát, tổng hợp, Ủy ban nhân dân huyện trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri như sau:

       1. Cử tri Huỳnh Công Đức (thôn Lạc Sơn 3) kiến nghị về dự án mở rộng Quốc lộ 1A, gia đình ông đã bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công nhưng chưa nhận được khen thưởng như các hộ dân khác.

      Trả lời: Trường hợp hộ ông Huỳnh Công Đức (Huỳnh Văn Đức), Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam ban hành Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 về việc hỗ trợ cho hộ ông (bà) Huỳnh Văn Đức khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Cà Ná huyện Thuận Nam với tổng số tiền hỗ trợ khối đất đổ nền là 50.880.000 đồng và hộ ông đã nhận đầy đủ tiền. Hộ ông không được thu hồi đất và bồi thường về đất, chỉ được hỗ trợ về khối đất đổ nền, do vậy không đủ điều kiện được hỗ trợ khen thưởng theo quy định.

       2. Cử tri Nguyễn Thị Diện kiến nghị gia đình bà xây nhà năm 1995 nhưng không được hỗ trợ theo Quyết định số 1856 năm 2008, bà đã làm đơn kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

        Trả lời: Bà Nguyễn Thị Diện khiếu nại Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam về việc hỗ trợ bổ sung đất và tài sản đã di dời khi thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ thuộc dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Ủy ban nhân dân huyện đã thẩm tra, xác minh và ban hành Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 17/3/2017 về việc giải quyết khiếu nại đối với bà Nguyễn Thị Diện với nội dung: ”1) Không chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Diện ...; 2) Lý do: Việc hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Diện tại Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam là đúng quy định ...”.

       3. Hiện nay 02 trại cá hấp của ông Trần Lanh Lẹ và bà Nguyễn Thị Lan (tại thôn Lạc Sơn 3) xả nước thải gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng chưa xử lý.

      Trả lời: Đối với trại cá hấp của ông Trần Lanh Lẹ và bà Nguyễn Thị Lan nói riêng và các trại cá hấp khác nói chung hoạt động theo mùa vụ nên thời gian hoạt động không liên tục, chỉ diễn ra khoảng 3 tháng trong năm. Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối với Ủy ban nhân dân xã Cà Ná kiểm tra, nhắc nhỡ nhiều lần nhưng hộ dân vẫn chưa chấp hành xây dựng công trình xử lý nước thải. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Cà Ná lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo đúng thẩm quyền quy định. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban nhân dân xã Cà Ná chưa giải quyết dứt điểm; thời gian đến Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Cà Ná kiểm tra, xử lý theo quy định.

Ngày 11/6/2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Cà Ná tổ chức kiểm tra trại cá hấp của bà Nguyễn Thị Lan tại thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná. Qua kiểm tra không có chủ cơ sở (bà Nguyễn Thị Lan), chỉ có con trai bà Lan làm việc và con trai bà Lan hứa sẽ làm việc với ông Trần Thanh Tùng (người có đất gần trại cá hấp) để thương lượng khắc phục tình trạng nước thải chảy tràn sang đất ông Tùng; cam kết nước thải sẽ được thu gom, không ảnh hưởng đến hộ dân xung quanh.

      4. Cử tri thôn Lạc Sơn 3 kiến nghị về vấn đề tập kết rác thải chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, cần bố trí xe thùng chứa rác thải tại khu vực lô đất trống gần nhà của bà Nguyễn Thị Hương để bà con bỏ rác cho sạch sẽ hơn.

      Trả lời: Theo kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hương đề nghị bố trí xe thùng chứa để tập kết rác cho khu vực nơi bà sinh sống, vụ việc này đã được Ủy ban nhân dân xã, Ban quản lý thôn tổ chức khảo sát thực tế, làm việc trực tiếp với bà Hương và đã được bà đồng ý. Với đặc điểm khu vực nhà bà Hương mật độ dân cư sinh sống không nhiều nên việc bố trí xe thùng chứa cũng chưa cần thiết; mặt khác, khu vực này tiếp giáp Quốc lộ 1A rất thuận lợi cho xe ép của Công ty Nam Thành Ninh Thuận đến thu gom nên thống nhất đề nghị bà Hương và những người dân sống gần nhà bà Hương có trách nhiệm mang rác ra tập kết theo giờ quy định, sau đó xe ép đến thu gom, vận chuyển và xử lý.

      5. Cử tri Nguyễn Hòa (thôn Lạc Nghiệp 1) phản ánh việc đất của ông khai hoang ở khu vực cảng cũ bị nhà nước thu hồi nhưng không thấy giải quyết hỗ trợ cho gia đình ông.

      Trả lời: Sau khi kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi, bồi thường tại dự án Cảng cá Cà Ná trước đây không có tên hộ ông Nguyễn Hòa trong danh sách được quy chủ và bồi thường; dự án Cảng cá Cà Ná được thực hiện từ trước năm 2000 và đã đi vào hoạt động từ đó đến nay, ông Hòa cho rằng gia đình có đất khai hoang nhưng không được bồi thường và cũng không có giấy tờ gì chứng minh về nguồn gốc đất của mình nên không có cơ sở xem xét giải quyết.

       6. Hiện nay chợ Cà Ná có 03 cổng, nhưng chỉ có 01 cổng chính hoạt động, 02 cổng còn lại ở bên hông và phía sau đóng cửa không hoạt động; đề nghị huyện có ý kiến với nhà đầu tư Phú Thịnh cho mở các cửa phụ phía sau chợ để tạo điều kiện cho bà con đi chợ dễ dàng hơn.

     Trả lời: Chợ Cà Ná được đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động từ ngày 25/10/2017, theo hồ sơ đã được phê duyệt gồm có 01 cổng chính và 02 cổng phụ, Tuy nhiên trong thời gian qua để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh các trường hợp mất cắp, cũng như xử lý các trường hợp trộm cắp trong chợ. Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh BĐS Phú Thịnh tạm thời chỉ mở 01 cổng chính để quản lý an ninh và bảo đảm xe cộ cho các tiểu thương và người dân vào chợ mua bán, còn 02 cổng phụ chỉ mở vào mùa gió Nam cho các hộ dân, cũng như thoát hiểm khi cần thiết.

      7. Hiện nay khu vực 4,38 ha vẫn chưa có hệ thống nước sinh hoạt, do vướng quy hoạch chỉnh trang khu dân cư, đề nghị chính quyền các cấp quan tâm giải quyết sớm để bà con có nước sinh hoạt, nhất là mùa khô hạn đang diễn ra gay gắt.

      Trả lời: Hệ thống nước sinh hoạt khu vực 4,38 ha được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 951/QĐ-UBND ngày 08/6/2018 về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình đấu nối dường ống cấp nước cho các khu dân cư thuộc xã Phước Diêm – Cà Ná, huyện Thuận Nam (trong đó  tại khu vực trên là 430m) và sẽ hoàn thành trong năm 2018.

        8. Tình trạng ngập úng tại đoạn đường từ Đình Lạc Nghiệp xuống cửa Lạch của thôn Lạc Nghiệp 1 và 2 vẫn tái diễn; đề nghị các cấp quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước để đảm bảo môi trường mỹ quan để bà con đi lại được thuận tiện hơn.

       Trả lời: UBND huyện đã tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng công trình Bê tông hóa các trục đường nội xã Cà Ná (trong đó có hệ thống thoát thôn Lạc Nghiệp 1,2) và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật tại Quyết định số 2635/QĐ-UBND ngày 28/10/2016, với tổng mức đầu tư 14,977 tỷ đồng. Công trình đã được HĐND huyện thông qua tại Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND ngày 26/12/2016 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi), nhưng đến nay UBND tỉnh chưa phân bổ vốn nên sẽ tiến hành triển khai ngay khi nguồn vốn được phân bổ. Để giải quyết tạm thời tình trạng trên UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Cà Ná sử dụng hệ thống máy bơm để xử lý tình trạng ngập úng tại khu vực trên.

Xem chi tiết tại đây.


Duy Tùng