UBND huyện trả lời kiến nghị cử tri của xã Phước Minh (từ ngày 22/5 đến ngày 25/5/2018))

      1. Đề nghị cơ quan BHXH huyện tạo điều kiện cho những người hưởng chế độ hưu trí, mất sức có thẻ BHYT và CMND không trùng ngày, tháng, năm sinh, đăng ký lại tại nơi cư trú hiện nay, vì bà con đến nay đã già sức khỏe yếu nên không thể đi lại về quê làm lại giấy tờ gặp rất nhiều khó khăn.

      Trả lời: Về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT): Tại Mục 1, Điều 7, Quyết định số 1399/QĐ-BHXH ngày 22/12/2014 của BHXH Việt Nam: Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì sử dụng một trong các loại giấy tờ sau: Giấy Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Thẻ Đảng viên, Thẻ Công an nhân dân, Thẻ quân nhân,Thẻ đoàn viên công đoàn, Thẻ học sinh, Thẻ sinh viên, Thẻ cựu chiến binh, Giấy phép lái xe hoặc một loại giấy tờ có ảnh hợp lệ khác.

BHXH tỉnh Ninh Thuận căn cứ vào hồ sơ cá nhân của người hưởng chế độ hưu trí, mất sức để cấp thẻ BHYT (các thông tin trên thẻ BHYT và hồ sơ thụ hưởng phải trùng khớp, đúng qui định).

Việc tạo điều kiện để người tham gia BHYT khám chữa bệnh có giấy CMND khác thông tin so với thẻ BHYT được cấp là vượt quá thẩm quyền của BHXH huyện Thuận Nam. Đề nghị BHXH huyện hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT nên liên hệ các cơ quan chức năng để điều chỉnh các giấy tờ tùy thân (Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu, CMND,…) cho trùng khớp thông tin nếu phát hiện sai sót, tránh làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia khi giải quyết các chế độ liên quan.

       2. Người dân đi khám bệnh thẻ BHYT tại Trạm y tế xã nhưng cấp không đầy đủ các danh mục thuốc bệnh như ở Trung tâm Y tế huyện (thiếu một số loại thuốc như tiểu đường, máu nhiễm mỡ...người dân vẫn phải lên Trung tâm y tế huyện mới có đủ thuốc)

      Trả lời: Thời điểm 12/9/2017-12/3/2018 bà Cao Thị Thu Thủy (trình độ chuyên môn: Bác sĩ đa khoa) đang trong thời gian nghỉ thai sản. Khám và điều trị bệnh đái tháo đường, máu nhiễm mỡ phải là Bac sĩ hoặc phải khám cận lâm sàng nếu lần đầu đi khám, nên trong giai đoạn này về phía Trạm y tế xã Phước Minh không nhận thuốc điều trị đái tháo đường, máu nhiễm mỡ vì không có Bác sĩ khám và kê đơn. Hiện nay bác sĩ Cao Thị Thu Thủy đã công tác trở lại và thuốc tại Trạm y tế xã Phước Minh đã cung cấp đầy đủ và đáp ứng kịp thời cho bệnh nhân địa phương khi đến khám chữa bệnh.

      3. Người dân thôn Quán Thẻ 2 có 03 thế hệ sống chung cùng trong một gia đình có 200 m2 đất; đề nghị các cấp quan tâm chuyển các lô đất tái định cư còn lại ở thôn Quán thẻ 2 theo khung giá đất nhà nước quy định để cho hộ nghèo, hộ khó khăn và hộ có nhu cầu về đất ở được mua.

      Trả lời: Nội dung này, Ủy ban nhân dân huyện ghi nhận, tiếp tục chỉ đạo cho Ủy ban nhân dân xã Phước Minh rà soát danh sách các trường hợp là hộ nghèo, hộ khó khăn về đất ở để báo cáo xin chủ trương Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết; đối với các trường hợp còn lại phải thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

      4. Đề nghị các cấp quan tâm tạo điều kiện cho cho các hộ dân ở Tổ 3, thôn Quán Thẻ 2 (khoảng 12 hộ khu vực dọc đường Quốc lộ 1A) được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lắp đặt đường ống nước sinh hoạt ổn định cuộc sống.

      Trả lời: Do cử tri không nêu rõ 12 hộ là những hộ nào, vị trí đất cụ thể (thửa đất số mấy, tờ bản đồ địa chính số bao nhiêu) nên không có cơ sở trả lời cụ thể kiến nghị cử tri. Về nguyên tắc, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, không tranh chấp, không lấn chiếm, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất  thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; do vậy đề nghị cử tri liên hệ trực tiếp đến Ủy ban nhân dân xã Phước Minh để kê khai đăng ký và lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

      5. Hiện nay có hơn 20 hộ dân được quy chủ bổ sung sau do nhiễm mặn tại dự án muối Quán Thẻ, nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ nhiễm mặn, đề nghị các cấp quan tâm sớm giải quyết cho người dân.

     Trả lời: Ngày 09/02/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 62/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho 12 hộ do ảnh hưởng nhiễm mặn bởi dự án muối Quán Thẻ, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam với tổng kinh phí là 583.867.882 đồng. Do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện mới được chuyển giao về trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện quản lý (trước đây thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý) nên đang hoàn chỉnh thủ tục bàn giao kinh phí. Khi kinh phí được bàn giao, Ủy ban nhân dân huyện sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiến hành chi trả cho các hộ dân theo quy định.

       6. Hiện nay người dân xã Phước Minh thiếu đất sản xuất, đời sống nhân dân rất khó khăn; đề nghị giảm phí chuyển đồi đất nông nghiệp sang đất kinh doanh vị trí dọc tuyến Quốc lộ 1A để người dân có điều kiện phát triển kinh tế.

      Trả lời: Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở, đất sản xuất kinh doanh, …) thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Việc giảm tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất: “1. Giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở đối với hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các địa bàn không thuộc phạm vi quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định này khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất; công nhận (cấp Giấy chứng nhận) quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất đang sử dụng hoặc khi được chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở. Việc xác định hộ nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc xác định hộ gia đình hoặc cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Chính phủ. 2. Giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công”.

Như vậy hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng trên thì mới được xem xét giảm tiền sử dụng đất, các đối tượng còn lại phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

      7. Việc cấp đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới của các hộ dọc theo Quốc lộ 1A mà mất một phần diện tích đất, vậy diện tích đó ở đâu; đề nghị trả lời làm rõ để người dân được biết.

      Trả lời: Khi cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích không thay đổi nếu việc sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân ổn định, không biến động về diện tích, ranh giới, hình thể thửa đất, không nằm trong ranh giới quy hoạch thực hiện các dự án. Do cử tri không nêu rõ cụ thể trường hợp nào nên không có cơ sở trả lời kiến nghị của cử tri; hiện nay ranh giới thu hồi đất dự án muối Quán Thẻ (phía Đông Quốc lộ 1A, đoạn từ đường vào nghĩa trang thôn Quán Thẻ 1 đến hết thôn Quán Thẻ 3) đã được điều chỉnh đến giáp theo kênh tiêu lũ, do vậy các hộ có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất này (giáp đất các hộ đang sử dụng về phía Đông đến kênh tiêu lũ) đề nghị liên hệ trực tiếp đến Ủy ban nhân dân xã Phước Minh để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

      8. Đề nghị các ngành chức năng cần xác minh làm rõ diện tích đất còn lại tại khu vực 422 ha của người dân Phước Minh nằm trên địa giới xã Phước Ninh quản lý, nay lại quy chủ thành tên người của xã Phước Ninh và Phước Nam chứ không phải là người xã Phước Minh, lý do tại sao.

      Trả lời: Liên quan đến diện tích đất 184 ha nằm trong khu vực 422 ha thuộc dự án muối Quán Thẻ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ trương điều chỉnh ra khỏi dự án muối Quán Thẻ để thực hiện quy hoạch dự án năng lượng tái tạo. Về vấn đề quy chủ sử dụng đất rất phức tạp do có sự tranh chấp gay gắt giữa các hộ dân xã Phước Minh cho rằng tự khai hoang, nhận khoán và các hộ dân Phước Nam, Phước Ninh cho rằng đất là do các hộ khai hoang trước đây, Ủy ban nhân dân huyện đã thành lập tổ công tác, thông báo rõ về thời gian, địa điểm cho các hộ có đất trong khu vực kê khai diện tích, nguồn gốc, xác định vị trí đất tại thực địa; đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Phước Minh, Phước Ninh, Phước Nam họp xét và niêm yết công khai, kết quả có 166 hộ kê khai với tổng diện tích 302,33 ha, trong khi đó diện tích thực tế chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng là 184 ha. Căn cứ vào tình hình thực tế và quy định pháp luật, Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng phương án giải phóng mặt bằng trình Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương giải quyết; sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận, Ủy ban nhân dân huyện sẽ triển khai thực hiện.

      9. Năm 2009, khi phát hiện diện tích của các hộ dân canh tác liên quan đến khu vực 422 ha đã được quy chủ bồi thường cho người khác, 16 hộ dân Phước Minh đã có đơn khiếu nại do có sự chồng lấn diện tích, nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh vẫn không xem xét giải quyết đơn của nhân dân. Hiện nay Tổ công tác của huyện đang tiến hành quy chủ đất khu vực 422 ha; đề nghị các cấp cần làm rõ, trả lại diện tích đất cho các hộ dân xã Phước Minh bị quy chủ chồng lấn trước đây.

      Trả lời: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng đồng muối công nghiệp phía Đông và Tây đường sắt Bắc Nam thuộc dự án Khu kinh tế Muối Công nghiệp và Xuất khẩu Quán Thẻ. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm kê, đo đạc hiện trạng diện tích đất thu hồi tại khu vực 422 ha, Ủy ban nhân dân xã Phước Nam tổ chức họp Hội đồng tư vấn đất đai để xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất để làm căn cứ bồi thường theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân huyện Ninh Phước ban hành các Quyết định thu hồi đất; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 7163/QĐ-UBND phê duyệt phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để xây dựng Khu kinh tế Muối Công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 8708/QĐ-UBND ngày 29/12/2008 phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 63 hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Khu kinh tế muối Công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ (đợt 13) và các Quyết định bồi thường, hỗ trợ chi tiết cho từng hộ dân và đã chi trả tiền cho các hộ theo quyết định phê duyệt. Về trình tự thủ tục thu hồi đất để bồi thường, hỗ trợ được thực hiện đúng theo quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận ban hành kèm theo Quyết định số 363/2007/QĐ-UBND ngày 28/12/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

      10. Công ty Cổ phần muối Hạ Long trực tiếp xả nước thải từ nhà máy chế biến muối tinh (tập trung vào ngày thứ 7 và chủ nhật) ra mương thoát phía Đông khu dân cư, gây nhiễm mặn và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định (cử tri xã Phước Minh).

      Trả lời: Tiếp nhận phản ánh của người dân xã Phước Minh, ngày 12/4/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện, UBND xã Phước Minh đã tổ chức kiểm tra Nhà máy chế biến các sản phẩm muối cao cấp và muối I ốt của Công ty Cổ phần Sản xuất và Chế biến muối Bim. Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy vẫn đang hoạt động bình thường nhưng không phát hiện nhà máy xả nước thải ra mương thoát theo phản ánh của người dân; tại khu vực mương thoát nước mưa Công ty đang san lấp phục vụ dự án nhà máy điện mặt trời và và nạo vét mương thoát lũ. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND xã Phước Minh tăng cường kiểm tra, trường hợp phát hiện Công ty có xả nước thải ra bên ngoài thì tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo thẩm quyền quy định. Trong thời gian đến, nếu người dân phát hiện Công ty xả nước thải vào ngày thứ 7, Chủ nhật thì kịp thời báo lên UBND xã Phước Minh để lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền quy định.

      11. Đề nghị quan tâm tạo điều kiện xây dựng 01 sân phơi tại thôn Thiện Đức để tránh việc bà con nhân dân khi vào mùa thu hoạch cứ phơi lúa trên tuyến đường tỉnh lộ 709 làm khó khăn cho việc lưu thông đi lại, có nguy cơ gây tai nạn giao thông trên tuyến đường này rất cao.

       Trả lời: Hiện nay, trên địa bàn xã Phước Ninh đã có 02 sân phơi tại hai thôn Tân Bổn và Vụ Bổn với diện tích tổng cộng là 1.400 m2 do Ban quản lý cạnh tranh nông nghiệp làm Chủ đầu tư và đã bàn giao cho xã quản lý, sử dụng. Đề nghị UBND xã tuyên truyền cho các hộ dân sử dụng 02 sân phơi trên trong mùa thu hoạch, tránh phơi lúa trên đường gây tai nạn giao thông. Trường hợp hai sân phơi trên quá tải, UBND xã Phước Ninh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành khảo sát và đăng ký thực hiện trong các chương trình mục tiêu Quốc gia gửi về Phòng Tài chính – Kế hoạch tổng hợp, trình UBND huyện theo quy định.

Xem chi tiết văn bản trả lời tại đây.

Duy Tùng