Hội thảo về vai trò của điện hạt nhân trong đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Ngày 31/8/2015, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Đại dự Hội thảo về vai trò của điện hạt nhân trong đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia do Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức.

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã được Quốc hội Việt Nam thông qua tại Nghị quyết số 41 của QH khóa 11/2009, theo đó dự án bao gồm 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, mỗi nhà máy có 2 hai lò phản ứng với công suất điện khoảng 1000 MW.

Lựa chọn điện hạt nhân góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng sơ cấp,  đặc biệt trong bối cảnh các nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và đối với Việt Nam là nước ta đang phải nhập khẩu than phục vụ các nhà máy nhiệt điện từ các quốc gia láng giềng. So với phát triển các nguồn năng lượng khác thì việc phát triển nguồn năng lượng điện hạt nhân có nhiều ưu thế về tính kinh tế, khả năng cung cấp điện với số lượng lớn và ổn định, chi phí nhiên liệu và chi phí vận hành bảo dưỡng thấp. Việc lựa chọn điện hạt nhân là nguồn năng lượng mới góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập, đa dạng hoá nguồn cung cấp điện và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Phát triển công nghệ điện hạt nhân cũng là tiền đề cho việc nâng cao tiềm lực khoa học kỹ thuật và công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia. Với ưu điểm giảm tối đa phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, điện hạt nhân góp phần bảo vệ môi trường cho một tương lai bền vững. Ngoài ra, cùng với năng lượng tái tạo, điện hạt nhân sẽ đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, là một trong 6 nhóm ngành tập trung ưu tiên phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt tại QĐ 1222/QĐ-TTg ngày 22/7/2011.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đại phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đại đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho Chủ đầu tư sớm triển khai dự án. Đối với dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, cán bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận nhận thức việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ cho nhu cầu phát triển của đất nước; đồng thời là cơ hội góp phần nâng cao vị thế của địa phương, cải thiện mạnh mẽ hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Cổng TTĐT Ninh Thuận