Công ty TNHH Long Vân Ninh Thuận báo cáo đồ án quy hoạch xây dựng dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Nhị Hà


                                            Sản xuất rau công nghệ cao (Ảnh sưu tầm)

Thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng về phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của cả nước đến năm 2020 với mục tiêu phấn đấu đưa tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm 10-15% tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp vào năm 2015. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa mục tiêu trên là không đơn giản vì thực tế hiện nay các cơ chế, chính sách huy động vốn cho nông nghiệp công nghệ cao vẫn chưa thuyết phục được nhiều nhà đầu tư. Để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả, cần xây dựng mô hình điểm sinh động, đặc biệt quan tâm đến việc nhân rộng mô hình, chuyển giao công nghệ cho nông dân. Ngoài ra, cần phải giải được bài toán liên kết, hợp tác trong nông dân và giữa nông dân với doanh nghiệp, ... Nhà nước cũng cần có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ với mức cao cho công tác nghiên cứu khoa học để phát triển việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

 

Với mục đích làm thí điểm để rút kinh nghiệm, qua đó nhân rộng mô hình tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Long Vân Ninh Thuận thực hiện dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Nhị Hà tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam với quy mô khoảng 300ha để nghiên cứu, thử nghiệm các giống cây mới, các phương thức canh tác tiên tiến áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường để qua đó nhân rộng mô hình, đưa vào ứng dụng cho nông dân làm tăng năng suất và hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

 

Tuy nhiên đồ án quy hoạch xây dựng để thực hiện dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Nhị Hà của Công ty Long Vân Ninh Thuận chưa thể hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa đúng với mục tiêu của dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại đồ án, trong đó lưu ý phải đánh giá được tổng thể về hiện trạng sử dụng đất trên phạm vi toàn dự án để từ đó có phương án quy hoạch hợp lý, hiệu quả. Các khu chức năng phải thể hiện được đầy đủ các khâu của quy trình thí nghiệm – khảo nghiệm – canh tác đại trà trên cơ sở tính toán khoa học, hợp lý và ưu tiên bố trí tại các khu đất do nhà nước quản lý nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án. Việc phân kỳ giai các giai đoạn đầu tư dự án phải căn cứ vào quy hoạch và khả năng của nhà đầu tư để đảm bảo tính khả thi cao. Việc phân khu chức năng khu vực điều hành cần lưu ý đến quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân nông trường như ý tưởng trình bày của chủ đầu tư để thuận lợi trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định. Đối với các vấn đề chuẩn bị kỹ thuật của dự án, đơn vị tư vấn cần căn cứ các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hiện hành để áp dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế của dự án.



Điền Phong